แม้เรียนอินเตอร์...
ก็ไม่ขาดความเป็นไทย
ที่นีวา เราให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษาไทยควบคู่กับความเข้าใจวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้นักเรียนของเรามีพื้นฐานภาษาและรากวัฒนธรรมที่มั่นคงไม่ต่างจากนักเรียนในโรงเรียนไทย
ความย่อ
- โรงเรียนนานาชาตินีวามีการตรวจมาตรฐานและได้การรับรองจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และ กระทรวงศึกษาธิการ
- หลักสูตรและหนังสือที่เราใช้ได้มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ - นักเรียนไทยที่จบการศึกษาจากเรามีทักษะภาษาไทยเพียงพอสำหรับการสอบเข้าและเรียนต่อในมหาวิทยาลัยไทยอย่างราบรื่น
- นอกจากบทเรียนด้านภาษาและวัฒนธรรมภายใต้หลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการแล้ว นีวายังปลูกฝังวัฒนธรรมไทยทั้งในและนอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นมารยาทการพูดจา การแสดงความเคารพ หรือกิจกรรมสืบสานประเพณีไทยต่างๆ
หลักสูตรวิชาภาษาไทยฉบับย่อ
นักเรียนที่ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยจนถึง เกรด 12 ของโรงเรียนนานาชาตินีวาจะมีความรู้ความสามารถและทักษะด้านภาษาไทยที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
อนุบาล (3 - 6 ปี)
- อนุบาล 1 (3 - 4 ปี)
นักเรียนเรียนรู้โดยเน้นทักษะภาษาไทยด้าน การฟัง พูด อ่าน และเริ่มฝึกเขียนพยัญชนะตามรอยประ - อนุบาล 2 (4 - 5 ปี)
นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว ได้อย่างคล่องแคล่ว - อนุบาล 3 (5 - 6 ปี)
นักเรียนสามารถอ่าน เขียน แต่งประโยคแบบสั้น ได้ครบทุกสระ สามารถอ่านและตอบคำถามเรื่องสั้น ๆ ได้อย่างเข้าใจ
ประถมศึกษาตอนต้น เกรด 1 - 3 (6 - 9 ปี)
- การอ่านและเขียนพื้นฐาน: ใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ในการผสมคำ
- หลักภาษา: สะกดคำ และการผันเสียง การเขียนเลขไทย เรียนรู้อักษรสามหมู่ (สูง กลาง ต่ำ) มาตราตัวสะกดตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา อักษรนำ คำที่มี ห นำ, อ นำ
- การอ่านออกเสียง: เน้นการอ่านออกเสียงข้อความและประโยคในชีวิตประจำวัน
- การอ่านเนื้อเรื่อง: อ่านเรื่องสั้นๆ ได้ และสรุปคิดวิเคราะห์ ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน
- การเขียน: พัฒนาทักษะการคัดลายมือและการเขียนสื่อสารเบื้องต้น เช่น ประโยคบอกเล่า ประโยคคำสั่ง
- คลังคำศัพท์และมารยาท: มีคลังคำศัพท์และความเข้าใจมารยาทในการใช้ภาษา
ประถมศึกษาตอนปลาย เกรด 4 - 5 (9 - 11 ปี)
- การจับใจความและคิดวิเคราะห์: มีความคล่องแคล่วในการอ่าน จับใจความ คิดวิเคราะห์ และตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง
- หลักภาษา: มาตราตัวสะกดตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา คำควบกล้ำ อักษรนำ ตัวการันต์ รร คำเชื่อมและโครงสร้างประโยค คำนาม คำสรรพนาม คำภาษาไทยที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำราชาศัพท์ คำที่ใช้กับพระสงฆ์ และภาษาถิ่น
- การอ่าน: การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น นิทาน ข่าว บทความ การอ่านบทร้อยกรองง่ายๆ
- วรรณคดีและวัฒนธรรม: สำนวน สุภาษิต วรรณคดี นิทานพื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมไทย
มัธยมศึกษาตอนต้น เกรด 6 - 8 (11 - 14 ปี)
- การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์และการวิเคราะห์อย่างง่าย: การพูดและนำเสนอ การอภิปรายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสังคมปัจจุบันอย่างง่าย
- การเขียน: เขียนแสดงความคิดเห็นที่ไม่ซับซ้อน เขียนเรียงความ/รายงานสั้นๆ เกี่ยวกับประเทศไทย
- หลักภาษา: โครงสร้างประโยคพื้นฐาน การใช้สำนวนและสุภาษิตที่พบบ่อย
- วรรณคดี: เรียนรู้เนื้อหาและข้อคิดสำคัญจากวรรณคดีไทยที่คัดเลือกมา เน้นเรื่องราว ไม่เน้นการวิเคราะห์เชิงลึก
- การบูรณาการ: การใช้ภาษาไทยร่วมกับวิชาสังคม หน้าที่พลเมือง และประวัติศาสตร์ไทย
มัธยมศึกษาตอนปลาย เกรด 9 - 12 (14 - 18 ปี)
- ทักษะภาษาเพื่ออนาคตและการธำรงความเป็นไทย: การเขียนและการอ่านเชิงข้อมูล เช่น การสรุปความ การเขียนบทความหรือบทวิจารณ์สั้นๆ การอ่านและประเมินข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย
- หลักภาษา: ทบทวนหลักภาษาที่สำคัญ การใช้คำราชาศัพท์พื้นฐาน และการใช้คำให้เหมาะสมกับบริบท
- วรรณคดี: วิเคราะห์คุณค่าทางสังคมและข้อคิดจากวรรณกรรมที่เลือกสรร ไม่เน้นประวัติศาสตร์วรรณคดีหรือฉันทลักษณ์ที่ซับซ้อน
- การตีความและการนำเสนอ: เน้นการนำเสนอและตีความเพื่อหาข้อคิดที่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- ทักษะการสัมภาษณ์: ฝึกสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยเพื่อการศึกษาต่อหรือการทำงานในประเทศไทย
คำถามยอดฮิต
นักเรียนที่จบเกรด 12 จาก NIVA สามารถศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่เป็นหลักสูตรไทยได้หรือไม่
นักเรียนที่จบหลักสูตร เกรด 12 จะมีความพร้อมและความสามารถที่จะศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้ทุกมหาวิทยาลัย เพราะหลักสูตรที่ใช้สอนวิชาภาษาไทยยึดหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นมาตรฐานการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย
คำถามยอดฮิต
ลูกเรียนอินเตอร์…ยังได้เรียนรู้มารยาทแบบไทยหรือไม่?
ที่โรงเรียนนานาชาตินีวาอเมริกัน เราให้ความสำคัญกับการอบรมมารยาทและวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปกับหลักสูตรสากล เพื่อนักเรียนได้เรียนรู้กิริยามารยาทที่เหมาะสม การสื่อสารอย่างสุภาพ และความงดงามของวัฒนธรรมไทย ผ่านการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
กิจกรรมไทยๆ ที่นีวา
มาดูกันว่ากิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในแต่ละปีมีอะไรบ้าง และนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเหล่านี้อย่างไร
เดือนสิงหาคม - กิจกรรมวันแม่
กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความกตัญญูและให้ระลึกถึงพระคุณของแม่ โดยมีกิจกรรมให้นักเรียนเขียนการ์ดวันแม่และนำดอกมะลิไปกราบแม่เป็นประจำทุกปี รวมถึงกิจกรรมหน้าเสาธงเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในฐานะแม่ของแผ่นดิน
ในห้องเรียนมีกิจกรรมเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าที่นำมาซึ่งประโยชน์แก่พสกนิกรชาวไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น การก่อตั้งศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและงานหัตถกรรมพื้นบ้านให้กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ในการอนุรักษ์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป
เดือนกันยายน - วันไหว้ครู
กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนแสดงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของครูผู้มอบวิชาความรู้และอบรมสั่งสอน นักเรียนได้ปฏิญาณตนว่าจะเป็นศิษย์ที่ดี แสดงถึงความตั้งใจที่จะศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มความสามารถ การมอบพานดอกไม้ไหว้ครูที่นักเรียนประดิษฐ์ขึ้นด้วยความสวยงามและตั้งใจ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครูผู้สอนในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นและรับผิดชอบ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพันอันอบอุ่นระหว่างครูกับศิษย์ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยอันงดงามที่แสดงถึงการให้ความเคารพต่อผู้ใหญ่และผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะครูและอาจารย์ การที่ครูผูกข้อมือให้แก่นักเรียนยังเป็นการอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาและชีวิตต่อไป
พฤศจิกายน - วันลอยกระทง
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ นักเรียนได้แสดงออกถึงความเป็นผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยผ่านการประดิษฐ์กระทง การแต่งกายชุดไทย และการแสดงรำไทย พร้อมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ทั่วไปของประเทศไทย เช่น ของดีประจำจังหวัดในแต่ละภาค นอกจากนี้ นักเรียนยังได้ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์น้ำผ่านการเขียนเรียงความอีกด้วย
ธันวาคม - วันพ่อ
กิจกรรมวันพ่อจัดขึ้นเพื่อ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะพ่อของปวงชนชาวไทย และ ยกย่องบทบาทของพ่อ ที่มีต่อครอบครัวและสังคม รวมถึงส่งเสริมให้ลูกแสดง ความรักและความกตัญญูต่อพ่อ
มกราคม - วันเด็ก
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของเด็กไทย ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองและส่งเสริมเด็กในวัยเรียนเป็นอย่างมาก กิจกรรมที่จัดขึ้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนพัฒนาการและศักยภาพของนักเรียน ควบคู่ไปกับการมอบความสุขและความสนุกสนานให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้สึกว่าตนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้ใหญ่ การส่งเสริมดังกล่าวจะช่วยให้เด็กๆ เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงทางจิตใจ มีความพร้อม และสามารถพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มศักยภาพในอนาคต
เมษายน - สงกรานต์
เป็นกิจกรรมที่นักเรียนตั้งตารอคอยตลอดปีการศึกษา โรงเรียนจัดให้มีกิจกรรมตลอดทั้งวัน โดยภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายที่จัดขึ้นในแต่ละปี ตามธีมที่ตั้งไว้ โดยมีทั้งการละเล่น อาหาร และการแสดงจากนักเรียน ซึ่งสร้างบรรยากาศแห่งความสนุกสนานและรื่นเริงให้กับทุกคน ในช่วงเช้า มีกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย
ทัศนศึกษา ค่าย และกิจกรรมจิตอาสา
กิจกรรมนี้เป็นการเรียนรู้ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยผ่านประสบการณ์จริงในรูปแบบต่างๆ ของการทัศนศึกษา เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้และแสวงหาความรู้นอกห้องเรียนอย่างแท้จริง พร้อมทั้งปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบในการเดินทางทัศนศึกษานอกสถานที่ นอกจากนี้ กิจกรรมจิตอาสายังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตให้นักเรียนรู้จักทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม และเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม
หนังสือเรียนที่ใช้ในวิชาภาษาไทย เทียบเท่ากับหนังสือที่ทางรัฐบาลให้ใช้ในแต่ละระดับชั้นของโรงเรียนไทยหรือไม่
หนังสือเรียนระดับอนุบาล 1 - 3
ใช้หนังสือของ สำนักพิมพ์ธารปัญญา ซึ่งประกอบด้วยการฝึกทักษะเบื้องต้นตั้งแต่การลากเส้น การเขียน พยัญชนะ และสระไทย
สำนักพิมพ์ธารปัญญา เป็นผู้ผลิตหนังสือเรียนและสื่อการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning (BBL)
หนังสือเรียนระดับประถมศึกษา เกรด 1 - 4
ใช้หนังสือของ สำนักพิมพ์ ธารปัญญา ซึงแต่ละระดับมี 2 - 3 เล่ม ประกอบด้วยเนื้อหาของหลักภาษา สารคดี วรรณคดี สังคม ประเพณีและวัฒนธรรมครบถ้วน
สำนักพิมพ์ธารปัญญา เป็นผู้ผลิตหนังสือเรียนและสื่อการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning (BBL)
หนังสือเรียนระดับประถมศึกษาเกรด 5 และระดับมัธยมศึกษา เกรด 6 - 12
ใช้หนังสือของ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)เหมือนกับโรงเรียนไทย โดยมีการปรับลดเนื้อหาบางเรื่องให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนนานาชาติ
สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ก่อตั้งในปี พ.ศ.2531 เป็นองค์กรแห่งการพัฒนาการศึกษาที่มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผู้ผลิตผลงานทางวิชาการ จนเป็นอันดับแนวหน้าของประเทศ มีนักวิชาการที่มีชื่อเสียงมีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา มากกว่า 200 ท่าน และเป็นผู้ผลิตหนังสือแบบเรียนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ หนังสือกิจกรรมการเรียนรู้ หนังสือแบบฝึกหัด หนังสือเสริมทักษะ หนังสือเสริมศักยภาพสำหรับครู หนังสือสำหรับห้องสมุดทุกระดับ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)


