NIVA American International School LogoLink back to home
NIVA Facebook MessengerLink to start a facebook messenger chat with NIVA

此页面仅提供泰语版本

แม้เรียนอินเตอร์...
ก็ไม่ขาดความเป็นไทย

ที่นีวา เราให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษาไทยควบคู่กับความเข้าใจวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้นักเรียนของเรามีพื้นฐานภาษาและรากวัฒนธรรมที่มั่นคงไม่ต่างจากนักเรียนในโรงเรียนไทย

ความย่อ

  • โรงเรียนนานาชาตินีวามีการตรวจมาตรฐานและได้การรับรองจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และ กระทรวงศึกษาธิการ
  • หลักสูตรและหนังสือที่เราใช้ได้มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ - นักเรียนไทยที่จบการศึกษาจากเรามีทักษะภาษาไทยเพียงพอสำหรับการสอบเข้าและเรียนต่อในมหาวิทยาลัยไทยอย่างราบรื่น
  • นอกจากบทเรียนด้านภาษาและวัฒนธรรมภายใต้หลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการแล้ว นีวายังปลูกฝังวัฒนธรรมไทยทั้งในและนอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นมารยาทการพูดจา การแสดงความเคารพ หรือกิจกรรมสืบสานประเพณีไทยต่างๆ

หลักสูตรวิชาภาษาไทยฉบับย่อ

นักเรียนที่ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยจนถึง เกรด 12 ของโรงเรียนนานาชาตินีวาจะมีความรู้ความสามารถและทักษะด้านภาษาไทยที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

อนุบาล (3 - 6 ปี)
  • อนุบาล 1 (3 - 4 ปี)
    นักเรียนเรียนรู้โดยเน้นทักษะภาษาไทยด้าน การฟัง พูด อ่าน และเริ่มฝึกเขียนพยัญชนะตามรอยประ
  • อนุบาล 2 (4 - 5 ปี)
    นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว ได้อย่างคล่องแคล่ว
  • อนุบาล 3 (5 - 6 ปี)
    นักเรียนสามารถอ่าน เขียน แต่งประโยคแบบสั้น ได้ครบทุกสระ สามารถอ่านและตอบคำถามเรื่องสั้น ๆ ได้อย่างเข้าใจ
ประถมศึกษาตอนต้น เกรด 1 - 3 (6 - 9 ปี)
  • การอ่านและเขียนพื้นฐาน: ใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ในการผสมคำ
  • หลักภาษา: สะกดคำ และการผันเสียง การเขียนเลขไทย เรียนรู้อักษรสามหมู่ (สูง กลาง ต่ำ) มาตราตัวสะกดตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา อักษรนำ คำที่มี ห นำ, อ นำ
  • การอ่านออกเสียง: เน้นการอ่านออกเสียงข้อความและประโยคในชีวิตประจำวัน
  • การอ่านเนื้อเรื่อง: อ่านเรื่องสั้นๆ ได้ และสรุปคิดวิเคราะห์ ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน
  • การเขียน: พัฒนาทักษะการคัดลายมือและการเขียนสื่อสารเบื้องต้น เช่น ประโยคบอกเล่า ประโยคคำสั่ง
  • คลังคำศัพท์และมารยาท: มีคลังคำศัพท์และความเข้าใจมารยาทในการใช้ภาษา
ประถมศึกษาตอนปลาย เกรด 4 - 5 (9 - 11 ปี)
  • การจับใจความและคิดวิเคราะห์: มีความคล่องแคล่วในการอ่าน จับใจความ คิดวิเคราะห์ และตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง
  • หลักภาษา: มาตราตัวสะกดตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา คำควบกล้ำ อักษรนำ ตัวการันต์ รร คำเชื่อมและโครงสร้างประโยค คำนาม คำสรรพนาม คำภาษาไทยที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำราชาศัพท์ คำที่ใช้กับพระสงฆ์ และภาษาถิ่น
  • การอ่าน: การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น นิทาน ข่าว บทความ การอ่านบทร้อยกรองง่ายๆ
  • วรรณคดีและวัฒนธรรม: สำนวน สุภาษิต วรรณคดี นิทานพื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมไทย
มัธยมศึกษาตอนต้น เกรด 6 - 8 (11 - 14 ปี)
  • การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์และการวิเคราะห์อย่างง่าย: การพูดและนำเสนอ การอภิปรายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสังคมปัจจุบันอย่างง่าย
  • การเขียน: เขียนแสดงความคิดเห็นที่ไม่ซับซ้อน เขียนเรียงความ/รายงานสั้นๆ เกี่ยวกับประเทศไทย
  • หลักภาษา: โครงสร้างประโยคพื้นฐาน การใช้สำนวนและสุภาษิตที่พบบ่อย
  • วรรณคดี: เรียนรู้เนื้อหาและข้อคิดสำคัญจากวรรณคดีไทยที่คัดเลือกมา เน้นเรื่องราว ไม่เน้นการวิเคราะห์เชิงลึก
  • การบูรณาการ: การใช้ภาษาไทยร่วมกับวิชาสังคม หน้าที่พลเมือง และประวัติศาสตร์ไทย
มัธยมศึกษาตอนปลาย เกรด 9 - 12 (14 - 18 ปี)
  • ทักษะภาษาเพื่ออนาคตและการธำรงความเป็นไทย: การเขียนและการอ่านเชิงข้อมูล เช่น การสรุปความ การเขียนบทความหรือบทวิจารณ์สั้นๆ การอ่านและประเมินข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย
  • หลักภาษา: ทบทวนหลักภาษาที่สำคัญ การใช้คำราชาศัพท์พื้นฐาน และการใช้คำให้เหมาะสมกับบริบท
  • วรรณคดี: วิเคราะห์คุณค่าทางสังคมและข้อคิดจากวรรณกรรมที่เลือกสรร ไม่เน้นประวัติศาสตร์วรรณคดีหรือฉันทลักษณ์ที่ซับซ้อน
  • การตีความและการนำเสนอ: เน้นการนำเสนอและตีความเพื่อหาข้อคิดที่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ทักษะการสัมภาษณ์: ฝึกสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยเพื่อการศึกษาต่อหรือการทำงานในประเทศไทย

คำถามยอดฮิต

นักเรียนที่จบเกรด 12 จาก NIVA สามารถศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่เป็นหลักสูตรไทยได้หรือไม่

นักเรียนที่จบหลักสูตร เกรด 12 จะมีความพร้อมและความสามารถที่จะศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้ทุกมหาวิทยาลัย เพราะหลักสูตรที่ใช้สอนวิชาภาษาไทยยึดหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นมาตรฐานการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย

คำถามยอดฮิต

ลูกเรียนอินเตอร์…ยังได้เรียนรู้มารยาทแบบไทยหรือไม่?

ที่โรงเรียนนานาชาตินีวาอเมริกัน เราให้ความสำคัญกับการอบรมมารยาทและวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปกับหลักสูตรสากล เพื่อนักเรียนได้เรียนรู้กิริยามารยาทที่เหมาะสม การสื่อสารอย่างสุภาพ และความงดงามของวัฒนธรรมไทย ผ่านการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

กิจกรรมไทยๆ ที่นีวา

มาดูกันว่ากิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในแต่ละปีมีอะไรบ้าง และนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเหล่านี้อย่างไร

เดือนสิงหาคม - กิจกรรมวันแม่

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความกตัญญูและให้ระลึกถึงพระคุณของแม่ โดยมีกิจกรรมให้นักเรียนเขียนการ์ดวันแม่และนำดอกมะลิไปกราบแม่เป็นประจำทุกปี รวมถึงกิจกรรมหน้าเสาธงเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในฐานะแม่ของแผ่นดิน

ในห้องเรียนมีกิจกรรมเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าที่นำมาซึ่งประโยชน์แก่พสกนิกรชาวไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น การก่อตั้งศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและงานหัตถกรรมพื้นบ้านให้กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ในการอนุรักษ์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป

เดือนกันยายน - วันไหว้ครู

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนแสดงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของครูผู้มอบวิชาความรู้และอบรมสั่งสอน นักเรียนได้ปฏิญาณตนว่าจะเป็นศิษย์ที่ดี แสดงถึงความตั้งใจที่จะศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มความสามารถ การมอบพานดอกไม้ไหว้ครูที่นักเรียนประดิษฐ์ขึ้นด้วยความสวยงามและตั้งใจ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครูผู้สอนในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นและรับผิดชอบ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพันอันอบอุ่นระหว่างครูกับศิษย์ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยอันงดงามที่แสดงถึงการให้ความเคารพต่อผู้ใหญ่และผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะครูและอาจารย์ การที่ครูผูกข้อมือให้แก่นักเรียนยังเป็นการอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาและชีวิตต่อไป

พฤศจิกายน - วันลอยกระทง

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ นักเรียนได้แสดงออกถึงความเป็นผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยผ่านการประดิษฐ์กระทง การแต่งกายชุดไทย และการแสดงรำไทย พร้อมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ทั่วไปของประเทศไทย เช่น ของดีประจำจังหวัดในแต่ละภาค นอกจากนี้ นักเรียนยังได้ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์น้ำผ่านการเขียนเรียงความอีกด้วย

ธันวาคม - วันพ่อ

กิจกรรมวันพ่อจัดขึ้นเพื่อ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะพ่อของปวงชนชาวไทย และ ยกย่องบทบาทของพ่อ ที่มีต่อครอบครัวและสังคม รวมถึงส่งเสริมให้ลูกแสดง ความรักและความกตัญญูต่อพ่อ

มกราคม - วันเด็ก

นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของเด็กไทย ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองและส่งเสริมเด็กในวัยเรียนเป็นอย่างมาก กิจกรรมที่จัดขึ้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนพัฒนาการและศักยภาพของนักเรียน ควบคู่ไปกับการมอบความสุขและความสนุกสนานให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้สึกว่าตนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้ใหญ่ การส่งเสริมดังกล่าวจะช่วยให้เด็กๆ เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงทางจิตใจ มีความพร้อม และสามารถพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มศักยภาพในอนาคต

เมษายน - สงกรานต์

เป็นกิจกรรมที่นักเรียนตั้งตารอคอยตลอดปีการศึกษา โรงเรียนจัดให้มีกิจกรรมตลอดทั้งวัน โดยภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายที่จัดขึ้นในแต่ละปี ตามธีมที่ตั้งไว้ โดยมีทั้งการละเล่น อาหาร และการแสดงจากนักเรียน ซึ่งสร้างบรรยากาศแห่งความสนุกสนานและรื่นเริงให้กับทุกคน ในช่วงเช้า มีกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย

ทัศนศึกษา ค่าย และกิจกรรมจิตอาสา

กิจกรรมนี้เป็นการเรียนรู้ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยผ่านประสบการณ์จริงในรูปแบบต่างๆ ของการทัศนศึกษา เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้และแสวงหาความรู้นอกห้องเรียนอย่างแท้จริง พร้อมทั้งปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบในการเดินทางทัศนศึกษานอกสถานที่ นอกจากนี้ กิจกรรมจิตอาสายังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตให้นักเรียนรู้จักทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม และเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม

หนังสือเรียนที่ใช้ในวิชาภาษาไทย เทียบเท่ากับหนังสือที่ทางรัฐบาลให้ใช้ในแต่ละระดับชั้นของโรงเรียนไทยหรือไม่

หนังสือเรียนระดับอนุบาล 1 - 3

ใช้หนังสือของ สำนักพิมพ์ธารปัญญา ซึ่งประกอบด้วยการฝึกทักษะเบื้องต้นตั้งแต่การลากเส้น การเขียน พยัญชนะ และสระไทย

สำนักพิมพ์ธารปัญญา เป็นผู้ผลิตหนังสือเรียนและสื่อการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning (BBL)

หนังสือเรียนระดับประถมศึกษา เกรด 1 - 4

ใช้หนังสือของ สำนักพิมพ์ ธารปัญญา ซึงแต่ละระดับมี 2 - 3 เล่ม ประกอบด้วยเนื้อหาของหลักภาษา สารคดี วรรณคดี สังคม ประเพณีและวัฒนธรรมครบถ้วน

สำนักพิมพ์ธารปัญญา เป็นผู้ผลิตหนังสือเรียนและสื่อการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning (BBL)

หนังสือเรียนระดับประถมศึกษาเกรด 5 และระดับมัธยมศึกษา เกรด 6 - 12

ใช้หนังสือของ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)เหมือนกับโรงเรียนไทย โดยมีการปรับลดเนื้อหาบางเรื่องให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนนานาชาติ

สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ก่อตั้งในปี พ.ศ.2531 เป็นองค์กรแห่งการพัฒนาการศึกษาที่มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผู้ผลิตผลงานทางวิชาการ จนเป็นอันดับแนวหน้าของประเทศ มีนักวิชาการที่มีชื่อเสียงมีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา มากกว่า 200 ท่าน และเป็นผู้ผลิตหนังสือแบบเรียนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ หนังสือกิจกรรมการเรียนรู้ หนังสือแบบฝึกหัด หนังสือเสริมทักษะ หนังสือเสริมศักยภาพสำหรับครู หนังสือสำหรับห้องสมุดทุกระดับ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)

常见问题解答(FAQ)

NIVA 使用什么课程?

NIVA使用基于加利福尼亚共同核心标准的美国课程。

班级规模和学生与教师的比例是多少?平均班级规模是多少?每班有多少学生?

与泰国学校相比,我们的班级规模通常较小,学生与教师的比例也较低。班级规模可能从 15 到 26 名学生不等,学生与教师的比例从 13:1 到 20:1 不等。

教职员工的资质如何?

NIVA 的教师和工作人员拥有高级学位,并拥有在国际或多元文化环境中的教学经验。

有哪些设施和资源可供学生使用,例如图书馆、体育设施和相关技术设备?
请查看以下的照片 我们美丽的校园 您还可以 预订学校参观 和你的家人一起来参观我们的校园!
我们有帮助不会说英语的学生的计划吗?

是的,我们有。我们的英语学习者 (ELL) 课程旨在为不会说英语的学生打下基础,让他们做好加入我们主流课程的准备。该课程面向所有学生,包括来自泰国学校和讲中文家庭的学生。

学校提供哪些课外活动(ECA)?
NIVA提供广泛的课外活动,包括体育、艺术、音乐、戏剧和社区服务。点击以下链接查看我们提供的 ECA 样本 小学中学 请注意,此处列出的 ECA 是我们通常提供的示例。此清单可能会根据学生的兴趣而变化。
学校的学生安全保障政策是什么?
NIVA 制定了确保学生安全的政策和程序,包括紧急情况处理方案、访客管理和学生监督。您可以阅读更多关于我们 儿童保护政策 这里
Western Association of Schools and Colleges (ASC/WASC) LogoNIVA is fully accredited by WASC.The Office for National Education Standards and Quality Assessment (ONESQA) LogoNIVA has full ONESCA accreditation status.MOE LogoOPEC LogoEARCOS LogoInternational Schools Association of Thailand (ISAT) LogoNIVA is a member of ISAT.